Không nhận diện được thuê bao. Thử lại hoặc Đăng nhập ngay.

3 lời khuyên "vàng" về dinh dưỡng dành cho người bệnh đa xơ cứng

Lượt xem: 1125

SKĐS - Người bệnh đa xơ cứng nên ăn thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và rau quả để giảm triệu chứng mệt mỏi. Ngoài ra, vitamin D và omega-3 tốt cho xương khớp, tăng cường miễn dịch đối với người bệnh đa xơ cứng.

Sau đây là những lời khuyên về dinh dưỡng giúp người bệnh đa xơ cứng giảm nhẹ triệu chứng và khỏe mạnh hơn:

1. Tránh chế độ ăn low-carb

Bạn nên tránh những bữa ăn vội vã, bao gồm cả chế độ ăn low carb. Carbonhydrate (tinh bột) có vai trò quan trọng trong việc duy trì năng lượng và chống mệt mỏi - triệu chứng phổ biến của bệnh đa xơ cứng.

Các bữa ăn nhanh và chế độ ăn ít tinh bột (low carb) thường hạn chế nguồn cung canxi, vốn rất quan trọng đối với sức khỏe xương khớp.

Bằng cách ăn chế độ ăn giàu chất xơ từ carbonhydrate, như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và hoa quả, bạn có thể phòng ngừa các biến chứng thường gặp do bệnh đa xơ cứng.

2. Dung nạp đủ vitamin D

Bạn cần vitamin D để hấp thụ canxi cho xương khớp khỏe mạnh hơn. Vitamin D cũng đã được chứng minh quan trọng đối với hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Hầu hết các bác sĩ chuyên khoa bệnh đa xơ cứng đều công nhận rằng, nếu bạn mắc bệnh đa xơ cứng, bạn nên tới viện dinh dưỡng kiểm tra hàm lượng vitamin D trong cơ thể qua xét nghiệm máu.

3 lời khuyên "vàng" về dinh dưỡng dành cho người bệnh đa xơ cứng - Ảnh 3.

Người bệnh đa xơ cứng cần ăn đủ tinh bột thô để giảm triệu chứng mệt mỏi, nên ăn thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm giàu vitamin D và omega-3

Những thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D như cá, hải sản, nấm, sữa, pho mát, lòng đỏ trứng, gan, cà chua, dâu tây,... người bệnh đa xơ cứng nên ăn. 

3. Chế độ ăn bao gồm thực phẩm giàu omega-3

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, các chất béo có lợi như acid béo omega-3 tốt cho người bệnh đa xơ cứng. Omega-3 dồi dào trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi.

Do cá giàu protein và chất béo có lợi, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên bạn nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần.

 

Back To Top