Không nhận diện được thuê bao. Thử lại hoặc Đăng nhập ngay.

Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 -2024

Lượt xem: 1007

Khát khao nâng tầm ẩm thực Việt, đưa Văn hóa Ẩm thực thành thương hiệu quốc gia, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã họp báo công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”, vào chi

Được biết, đề án lần này với sự tham gia của Hội đồng chuyên môn và Ban tư vấn đề án gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành của công nghệ thực phẩm, chuyên gia văn hóa, lịch sử, các bộ ngành và các tỉnh thành trên cả nước, cùng các Nghệ nhân, Đầu bếp thành viên của Hiệp hội v.v…

Có thể nói, với một kho tàng trầm tích trên 3.000 món ăn, được nhiều nhà nghiên cứu uy tín trong nước và quốc tế công nhận, ẩm thực Việt luôn “ghi điểm” với du khách quốc tế nhờ vị ngon đậm đà, ẩn chứa giá trị triết học sâu sắc và vẻ đẹp tinh thần dân tộc được gìn giữ suốt hàng ngàn năm văn hiến.

Nhận thấy tiềm năng đó, trong nhiều năm, các thành viên VCCA đã không ngừng đề xuất và đến nay hoàn thiện đề án “Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 2024”, hiện thực hóa vai trò và sứ mệnh của mình.

Đề án không chỉ khẳng định giá trị thương hiệu, thiết thực đưa Văn hóa Ẩm thực nước nhà thành thương hiệu quốc gia, mà theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA, đề án còn gắn thương hiệu quốc gia về văn hóa ẩm thực với thương hiệu điểm đến về du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế cũng như nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Từ cơ sở dữ liệu nghiên cứu của đề án, VCCA sẽ sàng lọc “Bộ ẩm thực” có khả năng thành mô hình “Khởi nghiệp ẩm thực”, qua đó quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc theo vùng miền của Việt Nam đến người dân trong và ngoài nước.

Giám đốc điều hành Đề án, bà Huỳnh Thị Đoan Thùy cho biết, đề án sẽ được thực hiện qua các giai đoạn trải dài từ năm 2022 đến năm 2024. Trong đó, giai đoạn 2022 sẽ thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của VCCA Việt Nam.

Giai đoạn năm 2023, đề án thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn và cách chế biến, nội dung, hình thức thể hiện từ giá trị nội tại đến giá trị ngoại quan của món ẩm thực.

Riêng giai đoạn năm 2024, đề án sẽ chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành “Bản đồ Ẩm Thực Việt Nam” và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D. Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh, thành và nhà đầu tư trong tương lai.

Hiện đề án nhận được sự chung tay đồng hành và Tài trợ chính của Công ty CP Công ty Cổ phần Hàng Tiêu Dùng Masan & đồng tài trợ của Hãng hàng không Vietravel Airlines.

Với định hướng, tầm nhìn và thực hiện khoa học, thực dụng hiệu quả, VCCA tự tin đề án là một sự khởi động tiên phong vững chắc, thu hút đông đảo người dân chung tay vì một nền Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thân yêu và phát triển vững mạnh.

 

Back To Top